Cẩn thận với chứng viêm da ở trẻ sơ sinh

Hơn 90% những nhóm bệnh về viêm da ở trẻ em là vì vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài. Mẹ phải làm sao để bảo vệ làn da mỏng manh và dễ bị vết thương của bé con?

1/ Nguyên nhân gây ra viêm da tại trẻ sơ sinh
Mẹ có nhận thấy cấu tạo da của trẻ em cực kỳ non yếu, theo đó cơ chế bảo vệ da bé yếu gấp 5 lần so với người lớn? Chính vì vậy, khi có vi khuẩn xâm nhập, bệnh  viêm da rất dễ nhận thấy. Trong đó, khu vực da tại chỗ quấn tã như mông, bẹn, bộ phận vùng kín là “nạn nhân” thường xuyên của chứng căn bệnh này.
Viêm da ở trẻ em
Là da bé sơ sinh cực mỏng manh, rất dễ bị tổn thương, nhất là vùng da tại chỗ quấn tã
Khi quấn tã quá lâu, nhất là khi bé đã ị hoặc tè thế nhưng mẹ không hay nhận thấy, những enzyme độc hại từ phân và nước tiểu xâm nhập vào da trẻ, gây ra viêm da, hay còn gọi là hăm tã. bên cạnh đó, chất liệu tã thô ráp, gât tổn thương da bé cũng là thủ phạm dẫn đường cho chứng viêm da tại trẻ nhỏ.
Theo thống kê cho thấy, khoảng 50% trẻ sơ sinh mắc chứng viêm da trong các năm đầu đời, đặc biệt trong giai đoạn 6-9 tháng tuổi. Làn da bị vết thương lâu ngày sẽ phần nào hậu quả tới giấc ngủ và bữa ăn hằng ngày của trẻ. vì thế, mẹ đừng nên lơ là trong khâu chăm sóc da cho bé, nhất là là khu vực da quấn tã.

2/ Các tác động không ngờ khi trẻ sơ sinh bị viêm da
Thông thường, triệu chứng của bệnh lý viêm da sẽ là đỏ da ở khu vực quấn tã, đỏ da ở xung quanh bộ phận vùng kín nam, kèm mùi hôi, khó chịu. vùng da xung quanh hậu môn có khả năng có màu đỏ nhạt, càng dần càng loét đỏ, chảy máu, chảy mủ hiện tượng không được chăm sóc và trị kịp thời.
Bên cạnh sự bức rức trên, bệnh còn ảnh hưởng không ít tới giấc ngủ của trẻ. Trẻ thường hay quấy khóc, giật mình trong lúc ngủ, ngủ không thẳng giấc. Về lâu về dài, trẻ trở nên cáu gắt, giảm sút sức khỏe, chiều rất cao cân nghiêm trọng chậm tăng.

Tham khảo thêm:

3/ Phòng chống viêm da tại trẻ sơ sinh
-Mẹ nên làm sạch da trẻ hằng ngày bằng những sữa tắm diệt khuẩn có độ pH thích hợp, tránh gây nên kích ứng.
-Thay tã thường xuyên, khoảng 2-3 tiếng/lần, đặc biệt không để trẻ mặc bỉm có phân hoặc đa số nước tiểu quá lâu. Lưu ý lau khô vùng bẹn, mông sau khi bé đại tiện, tiểu tiện.
Mách mẹ kỹ thuật ghi nhớ dễ dàng số lần thay tã cho bé
Thời kỳ đầu mới làm mẹ, bạn dễ lâm vào tình trạng thiếu ngủ liên tục và hiếm khi nhớ mọi thứ xảy ra trong ngày, rồi cứ thế quên không lưu ý đã thay cho bé bao nhiêu miếng tã. Nghe có vẻ chán ngắt tuy nhiên thói quen theo dõi số lần thay tã cho bé và lượng chất thải trên tã chủ yếu là biện pháp chắc chắn...
-Khâu chọn bỉm, tã cũng rất quan trọng. Mẹ nên chọn loại có chất liệu thấm hút tốt, thông thoáng, mềm mại, kích cỡ thích hợp.
-Trước khi quấn tã cho bé, mẹ có khả năng bôi thuốc mỡ để bảo vệ khu vực da nhạy cảm phải tiếp xúc lâu với tã. Theo đó, thuốc mỡ mẹ chọn nên là loại lành tính, không chứa chất bảo quản, tạo mùi, tạo màu.

4/ Điều trị khi bé bị viêm da
-Vệ sinh da bé sạch sẽ, mẹ có thể rửa bằng nước trà xanh.
-Giữ da tại khu vực quấn tã thoáng mát, tránh mặc tã nhiều.
-Rửa bằng thuốc tím pha loãng để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng da.
-Thoa thuốc chống nhiễm trùng theo toa kê của chuyên gia.
-Cho bé uống kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ khi cần thiết
Previous
Next Post »