Cách chữa lở mép nhanh chóng và lưu ý khi điều trị bệnh

Phương pháp trị lở mép có thể đạt được thành công điều trị tốt nhất bệnh nhân không chỉ phải chữa trị các triệu chứng bệnh mà còn phải ảnh hưởng vào hết, căn nguyên tạo nên căn bệnh. Vì tình trạng không chữa dứt điểm, bệnh sẽ rất dễ tái phát và lây nhiễm trở lại.
 
Xin cho hỏi, gần 1 tháng nay em có biểu hiện bị mụn nước đau và ngứa tại mép. Mọi người nói em bị lở mép, liệu có đúng không ạ?. Có phương pháp chữa trị lở mép nào nhanh khỏi nhất không ạ bởi em khá bực bội và tự ti khi giao tiếp từ khi bị bệnh?.
Em xin cảm ơn nhiều!
Anh Tú ( 23 tuổi, Quảng Bình)
Chào bạn Anh Tú, trước tiên cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về chuyên mục của Phòng Khám Đa Khoa Âu Á . Với câu trả lời về cách chữa lở mép của bạn, chuyên mục đã có trao đổi với các chuyên gia chuyên khoa và xin được trả lời bạn như sau:

Lở mép là gì và nguyên nhân gây ra bệnh?
Lở mép, hay còn gọi là chốc mép, bởi có nhiều nguyên do gây, trong đó thường gặp đặc biệt bởi virus-gọi là mụn rộp tại mép. Đây là một bệnh da liễu lành tính tuy nhiên tỉ lệ lây lan rất cao và thường tái phát có nhiều lần. vi rút này có khả năng có trong nước bọt, nước mũi và cả nước mắt.

Lở mép là hiện tượng khu vực mép phát hiện các tổn thương lở loét
Ngoài ra bệnh còn có thể do nguyên nhân khác tạo nên đó là từ một loại nấm có tên là Candida albicans. Loại nấm này có các bào tử nhận biết ở khắp nơi chỉ chờ khi cá thể người của chúng ta bị suy giảm sức đề kháng hay mệt mỏi là chúng xâm nhập ngay lập tức dẫn đến tình trạng viêm khóe miệng.
Một số nguyên do gây lở mép mà chúng ta cần biết:
- Vì sức đề kháng yếu, cơ thể bị thiếu hụt các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin B1, B2 và chất sắt.
- Bởi vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, gây nên nước bọt chúng ta tiết ra hằng ngày có thể chứa khuẩn nấm gây nên căn bệnh.
- Tại thường xuyên ăn các thực phẩm dẫn đến rối loạn cân bằng khoang miệng như dứa, dâu tây, phô mát, kiwi, đu đủ, socola,...
- Vì tác dụng phụ của các loại thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh, thuốc chống sưng có nguồn gốc từ axit niflumique.
- Do mắc những căn bệnh như tiểu con đường, nhiễm vi rút tạo nên suy giảm hệ miễn dịch, táo bón,...cũng tạo nên bệnh lý lở mép.
Triệu chứng của bệnh lý tương đối rõ ràng, ban đầu khu vực da ở mép có màu hơi nhợt nhạt, sau đó nhận thấy những vết nứt toác xung quanh vùng mép gây ra đau rát, một số trường hợp còn có cả mụn nước chứa dịch vàng có giới hạn thường mọc quanh mép. bệnh tuy không nguy hại đến sức khỏe thế nhưng nó vừa gây ra khó khăn trong ăn uống và giao tiếp vừa làm người bệnh mất tự tin trong làm việc hằng ngày.


Các lưu ý trong trị khi bị lở mép
Nguyên tắc quan trọng nhất khi bị lở mép là cần xử trí đúng để trành lây truyền, do đó cần lưu lý những điểm dưới đây:

- Tuyệt đối không gãi các tổn thương do như vậy chỉ làm cho virus lây nhiễm tới những vị trí khác trên cơ thể đặc biệt là khuôn mặt. Cũng căn cứ trên khả năng này mà người bệnh cũng không được chọc vỡ mụn nước, không bóc vảy.
- Đắp khăn lạnh lên chỗ đau để giảm triệu chứng đau rát, ngứa.
- Rửa tay thật sạch sau mỗi lần tiếp xúc với các mụn nước.
- Tránh dùng chung các đồ dùng vệ sinh như khăn mặt, bàn chải đánh răng bên cạnh đó là chung giường.
- Chỉ nên sử dụng khăn giấy sử dụng một lần.
- Cần giữ nhất là mắt không bị nhiễm virus chính vì thế tránh dịu thị lực, nếu đeo kính áp tròng cần vệ sinh cẩn thận.
- Không ôm, hôn người khác đặc biệt là em bé.
- Nếu bị lở mép kéo dài, tái phát rất nhiều lần cần tới phòng khám để được thăm khám và tư vấn rõ hơn.

Với những người ở quanh cần phòng tránh bệnh lý bằng kỹ thuật chú ý dinh dưỡng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ đặc biệt là trước và sau khi ăn. Hạn chế tiếp xúc với người bị lở mép.
Chốc mép bởi có nhiều nguyên do, trong đó hay gặp nhất là chốc mép do virut, hay còn gọi là mụn rộp tại mép - một nhóm bệnh lành tính nhưng rất hay lây và tái phát với những tổn thương tương tự thường nhận thấy xung quanh miệng hoặc ở quanh lỗ mũi, ngoài ra trong miệng, trên má. Vậy cần làm gì để tránh vết thương lan rộng là vô cùng quan trọng.
Chốc mép lây truyền khác với mụn rộp vùng kín nữ nhưng virut tạo nên 2 bệnh này khá gần nhau, đó là virut herpes. Bệnh lây truyền do tiếp xúc với tổn thương hay dịch tiết của tổn thương (ngay từ khi có những triệu chứng đầu tiên cho đến khi khô vảy). nguyên nhân thứ hai vì nhiễm nấm, một loại nấm men chính có tên candida albicans. những bào tử của nấm men này có ở khắp nơi, khi cơ thể giảm sức đề kháng sẽ gây trường hợp viêm khóe miệng. Thậm chí, có thể do thiếu hụt vitamin B. Khi đó, ngoài các vết nứt ở khóe miệng, sẽ còn có hiện tượng đau lưỡi. Điều này rất có thể do người bệnh không ăn đủ trái cây, rau quả và những thực phẩm nguyên cám (giàu vitamin B).

Có thể bạn quan tâm:

Người bị chốc mép cần rửa tay sạch trước và sau mỗi lần tiếp xúc với mụn nước.
Khi bị chốc mép cần xử trí đúng để tránh lây lan là khá quan trọng. Không gãi những vết thương do có khả năng làm cho virut lây nhiễm đến các vị trí khác của thân thể. Rửa tay sạch sau mỗi lần tiếp xúc với những mụn nước. Không chọc vỡ các mụn nước. Không bóc vảy.
Tránh dùng chung giường và những đồ dùng vệ sinh khác (khăn mặt, bàn chải đánh răng...) trong giai đoạn tiến triển của vết thương. trường hợp đang bị cảm, nên dùng khăn giấy và chỉ dùng một lần. Cần giữ gìn để mắt không bị nhiễm virut. Tránh dụi thị lực và thực hành nghiêm chỉnh các nguyên tắc vệ sinh tình trạng đeo kính áp tròng. Không ôm hôn em bé, các người có hệ miễn dịch suy yếu vì các người này nhạy cảm với virut, đắp khăn lạnh lên chỗ đau để giảm biểu hiện.
Không có phương pháp nào điều trị khỏi hẳn khi bị nhiễm virut, có khả năng bôi một số thuốc chống virut để giảm bớt những biểu hiện, đôi khi còn có thể phòng ngừa được cả sự phát căn bệnh với cơ hội là phải bôi ngay khi có những triệu chứng đầu tiên. Thuốc hạn chế tốt cường độ và thời kỳ các đợt tiến triển, hơn thế nữa còn giúp giảm đau. Cần rất thận trọng khi ra nắng, tình trạng dễ bị chốc mép thì cần tránh các tia tử ngoại.
Nếu bị chốc mép kéo dài, tái phát liên tục cần tới cơ sở y tế để được khám tư vấn và chỉ định dùng thuốc bôi ở chỗ (theo chỉ định của bác sĩ).
Phòng bệnh bằng biện pháp chú ý dinh dưỡng, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, chú ý vệ sinh miệng sạch sẽ đặc biệt trước và sau khi ăn. Nên hạn chế phơi nắng, tránh tiếp xúc với người bị chốc mép.



Newest
Previous
Next Post »

1 nhận xét:

Click here for nhận xét
lúc 20:38 12 tháng 5, 2019 ×

Như các bạn đã biết, ngày nay nhu cầu dịch thuật hồ sơ là rất thiết thực. Mình cũng muốn giới thiệu về một Công ty dịch thuật uy tín - Công ty dịch thuật miền trung - MIDtrans trụ sở chính chính tại địa chỉ 02 Hoàng Diệu, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình có Giấy phép kinh doanh số 3101023866 cấp ngày 9/12/2016 là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật, phiên dịch dành các cá nhân. Hệ thống thương hiệu và các Công ty dịch thuật con trực thuộc: dịch thuật biên hòa, đồng nai - dịch thuật miền trung tại địa 261/1 Tổ 5 KP 11, An Bình, Đồng Nai là địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp tại Đồng Nai và các khu vực lân cận ; dịch thuật tài liệu kỹ thuật tại sài gòn địa chỉ 47 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1 TP HCM, dịch thuật tân an, long an : địa 101 Tân An là nhà cung ứng dịch vụ dịch thuật uy tín hàng đầu tại Long An; Công ty dịch thuật Viettrans và dịc vụ binh thuan translation: dịch vụ dịch thuật tại Bình Thuận cho người nước ngoài có nhu cầu, giao diện tiếng Anh dễ sử dụng; dịch thuật tiếng bồ đào nha tại sài gòn: nhà cung ứng dịch vụ dịch vụ dịch thuật phiên dịch hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh; dịch thuật tiếng nhật tại Đà Nẵng : Địa chỉ 54 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật đa ngôn ngữ, đa chuyên ngành tại Đà Nẵng; Viettrans 43 Điện Biên Phủ, Quận 1 Sài Gòn: chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật đa chuyên ngành toàn quốc; Công ty dịch thuật Hà Nội MIDtrans chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật tại bạc liêu : địa chỉ 55 Lê Thánh Tông, TP Bà Rịa là nhà cung ứng dịch vụ biên dịch, phiên dịch chuyên nghiệp tại địa bàn Vũng Tàu. Ngoài ra, Chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ biên dịch và phiên dịch, dịch thuật công chứng chất lượng cao hơn 50 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung, Pháp, Đức, Nga, .vv... Dịch thuật MIDtrans tự hào với đội ngũ lãnh đạo với niềm đam mê, khát khao vươn tầm cao trong lĩnh vực dịch thuật, đội ngũ nhân sự cống hiến và luôn sẵn sàng cháy hết mình. Chúng tôi phục vụ từ sự tậm tâm và cố gắng từ trái tim những người dịch giả.Tự hào là công ty cung cấp dịch thuật chuyên ngành hàng đầu với các đối tác lớn tại Việt nam trong các chuyên ngành hẹp như: viet tours tại 46 Trần Cao Vân, TP Huế chuyên trang về thông tin du lịch và các tour đặc sắc tại Việt Nam, y dược (bao gồm bệnh lý), xây dựng (kiến trúc), hóa chất, thủy nhiệt điện, ngân hàng, tài chính, kế toán. Các dự án đã triển khai của Công ty dịch thuật chuyên nghiệp MIDtrans đều được Khách hàng đánh giá cao và đạt được sự tín nhiệm về chất lượng biên phiên dịch. Đó là kết quả của một hệ thống quản lý chất lượng dịch thuật chuyên nghiệp, những tâm huyết và kinh nghiệm biên phiên dịch nhiều năm của đội ngũ dịch giả của chúng tôi. Hotline: 0947688883. email: info@dichthuatmientrung.com.vn . Rất mong được phục vụ quý khách.

Congrats bro Công ty CP dịch thuật miền trung - MIDtrans you got PERTAMAX...! hehehehe...
Reply
avatar