Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất là gì?


Thực ra bệnh trĩ không khó chữa trị, nếu được phát hiện sớm ra dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ngoại. Đối với những bệnh nhân này thì việc điều trị cũng trở nên dễ dàng hơn, kết quả điều trị cũng sẽ cao hơn so với những bệnh nhân để bệnh chuyển biến nặng mới đi chữa. Tuy nhiên, việc điều trị cũng cần phải dựa trên tình hình sức khỏe cũng như tình hình của bệnh nhân để lựa chọn những phương pháp điều trị phù hợp mới mong đạt kết quả cao nhất.





Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất là gì?

Bạn cũng có thể dùng phương pháp chữa trĩ ngoại bằng đông y và tây y trong việc điều trị bệnh trĩ đều có hiệu quả. Có nhiều người do không kiên trì với những phương pháp điều trị nên bệnh thường không khỏi và có dấu hiệu nặng hơn. Do đó, trong quá trình điều trị bạn cũng cần chú ý kiên trì trong việc sử dụng các phương pháp điều trị bệnh để đạt kết quả cao hơn trong điều trị.

Cách chữa bệnh trĩ

Điều trị nội khoa, có thể sử dụng thuốc uống, thuốc bôi, xông, ngâm, hoặc đặt thuốc hậu môn. Điều trị theo phương pháp này cần có chế độ ăn uống phù hợp: Ăn nhiều rau, củ, quả, ăn ít đường, ít mặn, tránh những chất kích thích như cà phê, chè, thuốc lá, ớt, hạt tiêu. Kết quả điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Đặc biệt, phải chú ý tập thể dục để làm săn chắc cơ bụng, cơ hậu môn. Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ áp dụng trong điều trị tất cả các loại trĩ, có hiệu quả cao để ổn định bệnh hoặc tránh tái phát trĩ. Tuy nhiên, nếu bị trĩ độ nhẹ có thể chỉ cần điều trị nội khoa là khỏi, nhưng nếu trĩ nặng thì phải kết hợp cùng với một phương pháp khác nữa.

Điều trị bằng thủ thuật, được sử dụng đối với trĩ nội độ 1 và 2; trĩ nội độ 3 nhưng xuất hiện thành búi trĩ và không to. Điều trị bằng thủ thuật không có hiệu quả đối với trĩ ngoại, trĩ độ 4, độ 3 to thành vòng và trĩ hỗn hợp. Có nhiều thủ thuật được sử dụng trong điều trị như tiêm xơ, thắt vòng cao su, sử dụng tia laze, tia hồng ngoại, điện cao tần, điện trực tiếp (WD2 Ultroid).

Bản chất trĩ là đám rối mạch máu, máu tới đó không tuần hoàn ngược về tim được, thành những cục u, thành phần thừa ở hậu môn. Thủ thuật tiêm xơ là làm mất búi trĩ bằng cách tiêm chất hóa học vào búi trĩ, tạo xơ ở đó, máu không đến được để nuôi búi trĩ, búi trĩ sẽ tự teo đi. Thắt vòng cao su là sử dụng vòng cao su, lồng vào cổ búi trĩ ở bị trĩ giai đoạn đầu, thắt nghẹt lại để máu không tới nuôi búi trĩ, búi trĩ sẽ tự teo và rụng.

Ngoài ra, thủ thuật có thể sử dụng tia laze, tia hồng ngoại, điện cao tần. Sử dụng thủ thuật để cắt trĩ có lợi là làm không đau, bệnh nhân có thể về nhà trong thời gian ngắn, nhưng có điểm yếu là rất dễ tái phát.

Điều trị bằng phẫu thuật là phương pháp nhanh gọn. Có thể cắt bỏ trĩ hoàn toàn, thời gian nằm viện ngắn tùy vào phương pháp phẫu thuật được áp dụng. Phẫu thuật chữa được mọi loại trĩ, nhưng nhược điểm là bệnh nhân sau mổ sẽ bị đau khá lâu, do hậu môn tập trung nhiều dây thần kinh, nên phẫu thuật trĩ là một trong những phẫu thuật đau nhất.

Bên cạnh đó, vết thương lâu liền, do vị trí vết thương ở hậu môn, tiếp xúc với phân, dễ bị nhiễm trùng. Mỗi khi đi đại tiện, hậu môn lại phải căng ra, vì thế vết thương phải 2- 3 tháng mới thực sự liền hẳn. Do đó người bệnh cảm thấy bất tiện trong sinh hoạt, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Ngoài ra, đó là một ca mổ nên bệnh nhân phải chấp nhận những biến chứng của một ca mổ thông thường. Phẫu thuật theo phương pháp cổ điển có phương pháp mổ Milligan Morgan, Whitehead. Gần đây, có phương pháp mổ Longgo nội soi, khâu và cắt bằng máy. Phương pháp Longgo hiện đang phổ biến.

Sử dụng thuốc độc sẽ gây hoại tử nhưng hoại tử cả các vùng xung quanh, không kiểm soát được. Hơn nữa, do tự bôi, tự chữa nên vấn đề vệ sinh không đảm bảo, dễ dẫn đến những rủi ro, biến chứng do nhiễm trùng.

Về cơ bản thì Tây y và Đông y không có gì khác nhau, đều có 3 cách chữa. Nếu bệnh nhân bị quá nặng, bác sĩ y học cổ truyền vẫn quyết định mổ. Nhiều cơ sở y học cổ truyền kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị bệnh trĩ, họ cử bác sĩ đi học ngoại khoa hoặc phối hợp với bác sĩ ngoại khoa.

Y học cổ truyền hiện có nhiều công trình đáng quý, nghiên cứu hoặc nghiên cứu lại một số bài thuốc cổ phương, áp dụng chữa trĩ. Đông y có điểm lợi là điều trị từ bên trong, từ nguyên nhân gây ra bệnh nên có tính triệt để và hiệu quả cao, và các bài thuốc Đông y sử dụng các loại cây thảo dược, dễ kiếm, giá thành rẻ.

Sự kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại luôn đem lại hiệu quả cao. Ví dụ, dùng y học hiện đại phẫu thuật cắt các búi trĩ cho những trường hợp bị bệnh nặng hoặc do biến chứng. Y học hiện đại sẽ giải quyết nhanh các biểu hiện của bệnh. Sau phẫu thuật dùng Đông y điều trị bên trong, từ nguyên nhân gây ra bệnh tránh tái phát.

Để sử dụng các cách chữa bệnh trĩ trên đây, bạn nên tới các cơ sở y tế có uy tín trong việc điều trị bệnh trĩ, tại đó bạn sẽ biết mức độ bệnh trĩ của mình để tìm ra những phương pháp điều trị thích hợp nhất. Khi sử dụng các phương pháp điều trị bạn cần có những chỉ dẫn của bác sĩ để có thể đạt kết quả tốt hơn trong quá trình điều trị.

Phương pháp điều trị bệnh trĩ chỉ thực sự mang lại hiệu quả khi nó được áp dụng với đúng người, đúng bệnh. Do đó, trong quá trình điều trị bệnh trĩ, ngoài việc tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ đã đưa ra thì bệnh nhân cũng nên thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, đại tiện,…để nâng cao hiệu quả điều trị cũng như hạn chế nguy cơ tái phát.


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THẾ GIỚI

Địa chỉ : 646 - 648 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 5, TPHCM

Hotline tư vấn : (08)39 233 666 - Zalo: 0941.657.926

Website: phongkhamdakhoathegioi.vn 

FACEBOOK: facebook.com/phongkhamdakhoathegioi
Previous
Next Post »